Số phận của những du học sinh bỏ trốn tại Nhật Bản ra sao?

Tình trạng du học sinh bỏ trốn học để đi làm diễn ra ngày càng nhiều,có thể họ bị cám dỗ bởi  mức thu nhập  đem lại trước mắt . Những du học sinh này hoàn toàn không lường trước được những nguy cơ sẽ xảy đến với mình bởi vì không được định hướng đúng đắn.

Hãy cùng tìm hiểu để biết  về  số phận của những du học sinh bỏ trốn tại Nhật Bản:

Nhiều học sinh thường được các nhân viên tư vấn trước khi đi du học, những lời tư vấn này, sẽ là con đường định hướng cho tương lai của các em. Nếu một người tư vấn sai hướng, thì cuộc đời của em sẽ đi sai. Và có những con đường sai, khiến bạn không thể quay lại được nữa.
Số phận của những du học sinh bỏ trốn

Một bạn du học sinh chia sẻ:” Trước khi em đi Nhật Bản, được các chị tư vấn qua Nhật du học có thể kiếm được nhiều tiền, có dư tiền gửi về cho gia đình, qua đó là được đi làm ngay trong 1 tuần. Đi học chỉ là phụ thôi, đi làm kiếm tiền mới là chính. Nhà trường không quản lý nên không sao đâu.” Vì thế, nên gia đình em đã chật vật vay tiền cho em đi du học, nhưng khi qua Nhật, mọi   thứ hoàn toàn không như suy nghĩ của em. Em không được đi làm trong những tháng đầu, và khi có việc làm, thì mức lương của em cũng không cao như đã được tư vấn. Số tiền em kiếm được chỉ đủ để ăn và chi trả tiền phí sinh hoạt và phần nhỏ tiền học phí, hoàn toàn không có dư để gửi về nhà trả nợ. Nhiều học sinh bị suy sụp tinh thần, dẫn đến dễ bị lừa gạt. Bỏ trốn ra ngoài làm việc thêm bất hợp pháp, làm quá giờ quy định. Một số em thì bỏ học, đi làm chui ở ngoài, còn một số khác thì nghe lời dụ dỗ, ăn cắp, ăn trộm…
 Một số  du học sinh nghe lời dụ dỗ làm những công việc như: cò mồi, môi giới, giấy tờ giả, lừa gạt… Những trường hợp này bị bắt thì sẽ bị Cục Nhập Cư Nhật Bản trục xuất về nước ngay và không được quay lại Nhật nữa. Thế là những hy vọng từ gia đình, tiền bạc, thời gian bỏ cho em đi học để có một tương lai thành công đều trở thành công cốc.
 Nhiều bạn nghỉ học đi làm. Ra ngoài sống chui lủi, làm gì cũng lén lút. Thuê nhà thì không được bảo lãnh, đi làm thì không ai dám nhận. Làm chui thì lương thấp mà cực khổ. Họ muốn thì có thể đuổi việc vì không có hợp đồng, không có người bảo lãnh, không có bảo hiểm, học không trả lương thì bản thân bạn cũng chẳng dám kiện. Mà có chăng đi làm chui mà bị tai nạn thì cũng không có bảo hiểm cũng như không có ai lo. Đã có trường hợp có bạn phải mất nơi đất khách quê người, không có người thân. Điều này vừa làm khổ bản thân, vừa làm khổ gia đình phải không nào?
Khi suy nghĩ về du học Nhật Bản, các em cần phải chọn lọc những thông tin chính xác, phải hiểu rõ con đường mình đã chọn và có quyết tâm với nó.Nếu điều kiện gia đình không cho phép so mức mức học phí,các chi phí sinh hoạt bên Nhật các em có thể lựa chọn hình thức đi xuất khẩu lao động Nhật Bản thay vì là đi du học,Đừng vì 1 chút nông nổi nhất thời mà thành ra “khôn 3 năm dại một giờ”. Nếu gặp khó khăn, hãy tìm người tin tưởng giúp đỡ (nhà trường, thầy cô, trung tâm…) đừng nên nghe nhiều người dụ dỗ hoặc vì những cái lợi trước mắt mà hủy hoại cuộc đời mình.

Đăng nhận xét